The การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง กรณีศึกษา ชุมชนรอบปราสาทปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ

ผู้แต่ง

  • โอปอ กลับสกุล Faculty of Management Science Chandrakasem Rajabhat University

คำสำคัญ:

Web Application, Virtual Reality Technology, Kui people

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์และออกแบบเว็บแอปพลิเคชันการท่องเที่ยว ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง กรณีศึกษาชุมชนรอบปราสาทปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ 2) พัฒนาเว็บแอปพลิเคชันการท่องเที่ยว ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง กรณีศึกษาชุมชนรอบปราสาทปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อเว็บแอปพลิเคชันการท่องเที่ยว ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง กรณีศึกษาชุมชนรอบปราสาทปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็น นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมในชุมชนรอบปราสาทปรางกู่ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 132 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบประเมินประสิทธิภาพแบบสอบถาม และแบบประเมินประสิทธิภาพของผู้ใช้งานที่มีต่อเว็บแอปพลิเคชัน และผู้วิจัยได้ออกแบบระบบโดยใช้ คำสั่งภาษา HTML, CSS, BOOTSTRAP, PHP ในการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน และใช้ UNITY, C# ในการสร้างภาพเทคโนโลยีเสมือนจริง ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานพบว่า ด้านการใช้งานของผู้ใช้อยู่ในระดับมาก (𝑥̅  = 4.26, S.D. = 0.66) ด้านการออกแบบ อยู่ในระดับมาก           (𝑥̅  = 4.26, S.D. = 0.66) และประสิทธิภาพของระบบอยู่ในระดับมาก (𝑥̅  = 4.22, S.D. = 0.63)

References

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. (2566). สถิตินักท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ. สืบค้นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2566, จาก https://www.mots.go.th/news/category/594?fbclid

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2566). ข้อมูลการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ. สืบค้นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2566, จาก https://thai.tourismthailand.org/Attraction/?fbclid

วันชนะ จูบรรจง และคณะ. (มกราคม - มิถุนายน 2564). การส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดตากโดยใช้

เทคโนโลยีเสมือนจริง. วารสารวิทยาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ, 11(1) : 56 - 64.

จิตรนันท์ ศรีเจริญ และคณะ. (มกราคม – มิถุนายน 2562). "แอปพลิเคชันส่งเสริมการท่องเที่ยว 8

แหล่งท่องเที่ยวที่ต้องไปในจังหวัดเพชรบูรณ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง".วารสารโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, 5(1) : 84-94.

ทศพล คำมี วิสรุต เพียรเกิด จิตรนันท์ ศรีเจริญ และเจษฏาพร ปาคำวัง. (2561) การออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน เชิงท่องเที่ยวเสมือนจริงจังหวัดเพชรบูรณ์ กรณีศึกษา : อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ.วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ 3(1) : 79-91

เผยแพร่แล้ว

2023-12-30

How to Cite

[1]
กลับสกุล โ., “The การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง กรณีศึกษา ชุมชนรอบปราสาทปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ”, JSciTech, ปี 7, ฉบับที่ 2, ธ.ค. 2023.