การพัฒนาพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชร เฉลิมพระเกียรติ (พิพิธภัณฑ์เรือนไทย)

ผู้แต่ง

  • สิทธิพงษ์ สุวรรณ์
  • ชัยนวัฒน์ เหลืองเพชรรัตน์
  • พรนรินทร์ สายกลิ่น ผู้ประพันธ์บรรณกิจ

คำสำคัญ:

สามมิติ, ความเป็นจริงเสมือน, พิพิธภัณฑ์, พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง, พิพิธภัณฑ์เรือนไทย, กำแพงเพชร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) เพื่อเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลทางด้านวัฒนธรรม วิธีการวิจัยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจากเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์เรือนไทย 2) การออกแบบระบบ โดยใช้แบบจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Model) และการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (UI/UX) 3) การพัฒนาระบบด้วยโปรแกรม Autodesk Maya ในการสร้างโมเดล 3 มิติ และโปรแกรม Unity ในการพัฒนาสภาพแวดล้อมเสมือนจริงของพิพิธภัณฑ์เรือนไทย 4) การทดสอบและประเมินผลจากผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ 5 คน และกลุ่มเยาวชนจังหวัดกำแพงเพชร อายุ 15–24 ปี จำนวน 30 คน โดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และ และคำถามปลายเปิดสำหรับรวบรวมความคิดเห็นเพิ่มเติม และ 5) การวิเคราะห์และสรุปผลด้วยสถิติพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่าผู้ใช้งานมีความพึงพอใจในระดับ "มาก" (ค่าเฉลี่ย 3.81) โดยเฉพาะในด้านเนื้อหาและ
ความชัดเจนของภาพ 3 มิติ อย่างไรก็ตาม ด้านความสมจริงของภาพยังต้องการการปรับปรุงเพิ่มเติม ข้อเสนอแนะจาก
การวิจัย ได้แก่ การเพิ่มฟังก์ชันแบบอินเทอร์แอกทีฟ เช่น หน้าต่างแสดงข้อมูลพร้อมเสียงบรรยาย และกิจกรรมในรูปแบบเกม เพื่อเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ ควรพัฒนาระบบให้รองรับอุปกรณ์พกพา เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานในยุคดิจิทัล

 

References

พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชร เฉลิมพระเกียรติ. (2562). ประวัติพิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชร

เฉลิมพระเกียรติ. https://acc.kpru.ac.th/rtmuseum/?

Any i media: ทำความรู้จักกับเทคโนโลยี AR - VR - MR ที่จะเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์แปลกใหม่ในอนาคต.

(2565). Anyimedia. https://www.anyimedia.com/ar-vr-mr

Benja Puripongsatorn: เทคโนโลยี AR & VR กับการศึกษา. (2565). Walailak University. https://library.

wu.ac.th/km/%ef%bf%bc/

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา: นิทรรศการเสมือนจริง. (2564). SciPlanet. https://sciplanet.org/content/ 8198

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร: พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง. (2559). Bangkok National Museums Virtual Tour.

http://www.virtualmuseum.finearts.go.th/bangkoknationalmuseums/360/siwamok2016.html

Vergara, D., Rubio, M. P., & Lorenzo, M. (2017). On the design of virtual reality learning environments

in engineering. Multimodal Technologies and Interaction, 1(2), 1-12

จีระศักดิ์ นําประดิษฐ์ และสุธิดา ชัยชมชื่น. (2562). องคประกอบและขั้นตอนการพัฒนาระบบความจริงเสมือน

ทางด้านการศึกษา. วารสารศึกษาศาสตรมหาวิทยาลัยขอนแกน. 42(2): 1-18.

สุคนธ์ทิพย์ คำจันทร์, และประภาพร กุลลิ้มรัตน์ชัย. (2565). การประยุกต์ใช้User Interface (UI) และ User

Experience (UX) ในการออกแบบแพลตฟอร์ม. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี. 16(2): 63-77.

Vivek Philendra. (2021, August 13). A Beginner’s Guide to Video Games: Perspectives. https://www.

thesmujournal.ca/video-games/a-beginners-guide-to-video-games-perspectives

สุชาติ แสนพิช, พัฒนา ศิริกุลพิพัฒน์ และพิสิษฐ์ณัฐประเสริฐ. (2564). การพัฒนาแอปพลิเคชันพิพิธภัณฑ์เสมือน

ปฏิสัมพันธ์โดยใช้เทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนในมุมมอง 360 องศา และการสแกนภาพสามมิติ: กรณีศึกษา

พิพิธภัณฑ์ของไทย. วารสารสารสนเทศศาสตร์. 38 (1): 42-57.

อภิชาติ เหล็กดี; ณัฐพงศ์ พลสยม; อุมาภรณ์ เหล็กดี. (2562). การส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถาน

ทางวัฒนธรรมโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน. รายงานวิจัยทุนอุดหนุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา

มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ชวลิต ดวงอุทา และ ตติยา เทพพิทักษ. (2566). ศึกษาแนวทางการออกแบบสภาพแวดลอมความเป็นจริงเสมือน.

วารสารวิชาการ ศิลปะสถาปตยกรรมศาสตร มหาวิทยาลัยนเรศวร. 14(1): 150-164.

Disney. (n.d.). What are the keyboard controls for the game?. https://appsupport.disney.com/

hc/en-us/articles/360000754226-What-are-the-keyboard-controls-for-the-game

BlueStacks. (n.d.). Game Controls. https://www.bluestacks.com/features/game-controls.html

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: สุรีวิยาสาส์น.

กฤษชัย ตันหลงขจร. (2564). การพัฒนาพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงเพื่อการเรียนรู้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี.

การค้นคว้าอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร.

บริเวณโดยรอบนอกอาคารพิพิธภัณฑ์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

26-12-2024