This is an outdated version published on 2021-12-30. Read the most recent version.

การศึกษาผลการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่งร่วมกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับตลาดน้ำ4.0 ชุมชนน้ำบางน้ำผึ้ง

ผู้แต่ง

  • มณีรัตน์ ภารนันท์ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
  • จีรภา เพชรวัฒนานนท์ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

คำสำคัญ:

อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง, แชทบอท, ระบบตรวจจับใบหน้า, เอ็มคอมเมิร์ซ, ธุรกิจอัจฉิยะ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการประยุกต์ใช้ระบบต้นแบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง(IoT) ส้าหรับตลาดนัด 4.0 กรณีศึกษา ชุมชนตลาดน้้าบางน้้าผึ้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) อุปกรณ์ IoTโปรแกรม Arduino แอพพลิเคชัน Blynk ส้าหรับควบคุมอุปกรณ์ IoT(2) สร้างแอพพลิเคชันพิกัดร้านค้า ด้วย Appsheet (3) ใช้ Google Sheets เป็นฐานข้อมูล และสร้าง BI Dashboard ด้วย Google Charts API แสดงผลบนเว็บไซต์แหล่งรวมร้านค้าตลาดน้้าบางน้้าผึ้งที่สร้างด้วย Google Sites Facebook Fanpage Shopee (4) ใช้แอพพลิเคชัน Line สร้างระบบขายสินค้าออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้ประกอบการในชุมชนตลาดน้้าบางน้้าผึ้ง จ้านวน 200 ร้านค้า เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีอาสาสมัคร ผลการวิจัยพบว่า เทคโนโลยีที่ใช้ประกอบด้วย 6 ระบบย่อย ได้แก่ (1) Appsheet เพิ่มพิกัดร้านค้า ข้อมูลสินค้า ประชาสัมพันธ์ข่าวสารโปรโมชันแบบ Real-time แสดงแผนที่และน้าทางนักท่องเที่ยว ซึ่งลูกค้าสามารถ Check-in ให้คะแนนร้านค้าได้ (2) Line My Shop แอพพลิเคชันสั่งซื้อและจองสินค้าล่วงหน้าและสามารถตอบค้าถามแบบอัตโนมัติได้ (Chat bot) (3) ระบบออกรายงานอัจฉริยะ (BI) และวิเคราะห์ Customers Sentimental (4) ระบบ IoTควบคุมการพ่นละอองน้้าคลายร้อน (5) ระบบกล้อง IoT(6) ระบบกล้องตรวจจับใบหน้า ผลลัพธ์จากการใช้ระบบต้นแบบฯที่พัฒนาขึ้น พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจในระบบ IoTควบคุมการพ่นละอองน้้ามากที่สุด ส่วนแอพพลิเคชันแสดงแผนที่และน้าทางนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจรองลงมาแต่มีสถิติการเข้าใช้งานมากที่สุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-30

Versions

How to Cite

[1]
ภารนันท์ ม. และ เพชรวัฒนานนท์ จ., “การศึกษาผลการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่งร่วมกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับตลาดน้ำ4.0 ชุมชนน้ำบางน้ำผึ้ง”, JSciTech, ปี 5, น. 24–39, ธ.ค. 2021.

ฉบับ

บท

บทความวิจัย