การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สำหรับแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย

Main Article Content

ภาณุภัทร ช่วงโชติ
กฤติ ปาละบุญมา
อังกาบ บุญสูง
สิงหา ปรารมภ์

บทคัดย่อ

การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สำหรับแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สำหรับแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย 2) เพื่อประเมินระดับของความพึงพอใจของใช้แมวสายพันธุ์เปอร์เซีย โดยนำหลักการด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เป็นกรอบแนวคิดของการวิจัย กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยคือ สมาชิก Facebook กลุ่มคนรักแมว ม.พะเยา V.2 มีจำนวนผู้ที่เลี้ยงแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย ในรอบ 1 เดือน จำนวน 60 คน เป็นการวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้วิธีการเลือกแบบบังเอิญ ผลการวิเคราะห์จากสำรวจความต้องการของใช้สำหรับแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย โดยศึกษาข้อมูลจากแบบจากสำรวจความต้องการใน กลุ่ม Facebook กลุ่มคนรักแมว ม.พะเยา V2 มีความต้องการของใช้สำหรับมาทั้งหมด 5 อย่าง ได้แก่ คอนโด, ที่ลับเล็บ, วิลล่าแมว, ที่วางชามอาหาร และที่ดักทราย การวิจัยแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ 1) การออกแบบคอนโดแมว พบว่า แนวคิดที่ 3 มีความเป็นไปได้ในการผลิต สอดคล้องกับแนวทางการนำไปใช้ประโยชน์มากกว่ารูปแบบอื่น 2) ผลของการศึกษาระดับความพึงพอใจของกลุ่มผู้บริโภค พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นเพศชาย มากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุช่วงระหว่าง 26-35 ปี เป็นนักศึกษามากที่สุด และประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวมากที่สุด ในส่วนของรายการความแข็งแรงต่อการใช้งาน (gif.latex?\bar{x} = 4.05, S.D. = 0.92) มากที่สุด รายการรองลงมาคือ ความเหมาะสมของวัสดุ (gif.latex?\bar{x} = 3.98, S.D. = 0.94) น้อยที่สุดคือ รายการความปลอดภัยในการใช้งาน (gif.latex?\bar{x} = 3.83, S.D. = 0.88) ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชนิฏฐา กล้าแข็ง. (2566). แมวเปอร์เซีย (Persian) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย. สืบค้น 20 กุมภาพันธ์ 2566, จาก https://www.baanlaesuan.com/249623/pets/breeds/persian-cat

นิรัช สุดสังข์. (2559). ระเบียบวิธีวิจัยทางการออกแบบ. กรุงเทพฯ: โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์.

พิทยุต กำพัน, สิงหา ปรารมภ์, อังกาบ บุญสูง และเทียนชัย หรรรุ่งโรจน์. (2565). การออกแบบชั้นวางหนังสือปริญญานิพนธ์ในห้องสมุดคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์. วารสารเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์, 5(1), 1-12.

สิงหา ปรารมภ์, อังกาบ บุญสูง, เรือนขวัญ หรุ่นเริงใจ และเทียนชัย หรรรุ่งโรจน์. (2563). การพัฒนาเฟอร์นิเจอร์จากพาเลทไม้. วารสารวิชาการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและวิศวกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 3(2), 54-64.

อุดมศักดิ์ สาริบุตร. (2560). ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.