การศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ต่อการจัดการโลจิสติกส์การท่องเที่ยว อำเภอพุทธมลฑล จังหวัดนครปฐม

Main Article Content

Pakornyos Widhayanantanarom

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อองค์ประกอบและการจัดการโลจิสติกส์การท่องเที่ยว ใน 3 ด้าน ได้แก่ การบริการการขนส่งนักท่องเที่ยว การให้และรับข้อมูลข่าวสาร และการรับจ่ายเงิน โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสานเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยใช้เชิงปริมาณเป็นหลักจากการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


          ผลการวิจัยพบว่า 1)  ระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในการท่องเที่ยว อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) การเปรียบเทียบพฤติกรรมของการเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐมจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่านักท่องเที่ยวที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และสถานภาพการสมรสแตกต่างกัน มีพฤติกรรมของการเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจากการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พบว่า ต้องมีการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ด้านการเงินหรืองบประมาณ ควรมีการส่งเสริมสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลหรือท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านวัสดุอุปกรณ์หรือสิ่งของ ภาษาและการสื่อสารให้ความรู้เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ ด้านการจัดการ ควรมีการรวมกลุ่มกันในการให้ความช่วยเหลือ ประสานงาน และให้ข้อมูลซึ่งกันและกัน เปิดโอกาสให้คนในชุมชนเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการตลาด และการส่งเสริมให้นำสินค้าเฉพาะในท้องถิ่นเข้ามาจำหน่ายในตลาด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. (2566). สถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ม.ค. - ต.ค.

ปี 2566 (เบื้องต้น) ( International Tourist Arrivals to Thailand Jan - Sep 2023) ค้นเมื่อ ธันวาคม 2566. https://province.mots.go.th/ewtadmin/ewt/nakhonpathom/ewt_dl_link.php?nid=671.

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2559). การใช้ SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์สามลดา.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2565). โครงการสำรวจเพื่อการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศภายหลังการเปิดประเทศไทย (กรกฎาคม - สิงหาคม 2565). รายงานการวิจัย กรุงเทพฯ:อินทัช รีเสิร์ช แอนด์ คอนซัลแทนซี่.

ไพฑูรย์ พงศะบุตร และวิลาสวงศ์ พงศะบุตร. (2542). คู่มือการอบรมมัคคุเทศก์ (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วันทิกา หิรัญเทศ. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงนิเวศของนักท่องเที่ยวชาวไทยในแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดนนทบุรี. วิทยาลัยราชพฤกษ์.

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม. (2566). สถิติท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม ประจำปี 2566 (2023). ค้นเมื่อ ธันวาคม 2566. https://province.mots.go.th/ewtadmin/ewt/nakhonpa thom/ewt_dl_link.php?nid=671.

อรกิติ์ แววคล้ายหงส์. (2565). การจัดการการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์การท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย. วิทยานิพนธ์การจัดการมหาบัณฑิต (การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ) คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

Anderson, E.W., Fornell, C. and Lehmann, D.R. (1994) Customer Satisfaction, Market Share, and Profitability: Findings from Sweden. The Journal of Marketing, 58, 53-66.

Cooper, M., Lambert, D., & Pagh, J. (1997). Supply chain management: More than a new name for logistics. The International Journal of Logistics Management, 8(1), 1-14.

Gronroos, Christian. (1990). Service Management and Marketing. Massachusetts : Lexington Book.

Kotler, P. (2002). Marketing Management (11th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.

Meirick, Patrick. (2002). Cognitive responses to negative and comparative political advertising. Journal of Advertising, 31(1), 49-62.

Rust, R.T. & Oliver, R.L. (1994). Service quality : New directions in theory and practice. London: SAGE Publication.

Waligo, V., Clarke, J., & Hawkins, R. (2013). Implementing sustainable tourism: A multistakeholder involvement management framework. Tourism Management, (36), 342-353.

Weinstein, A., & Johnson, W. C. (1999). Designing and delivering superior customer value Concepts, Cases, and Applications (1st ed.). .CRC Press Ltd.