การพัฒนาแอปพลิเคชันเกมเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5
DOI:
https://doi.org/10.14456/jeit.2024.13คำสำคัญ:
แอปพลิเคชันเกม, เกมการศึกษาคำศัพท์, ภาษาอังกฤษบทคัดย่อ
การศึกษานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันเกมเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันเกมเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับ ชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันเกมเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แอปพลิเคชันเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับ ชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 2) แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้แอปพลิเคชัน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.52) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันมีประสิทธิภาพในการเพิ่มทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
References
[1] “ความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบัน,” [ออนไลน์]. Available: https://novaonlineth.com/blog/importance-of-learning-english/. [เข้าถึงเมื่อ: 20 มิถุนายน 2567].
[2] บุญเลิศ วงศ์พรม, “ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?,” [ออนไลน์]. Available: https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/637424. [เข้าถึงเมื่อ: 20 มิถุนายน 2567].
[3] ดุสิตา ขันธพงษ์, “เอกสารทางวิชาการ เรื่อง การสอนคำศัพท์ให้เกิดประสิทธิผล,” [ออนไลน์]. Available: https://oea.educate.rtaf.mi.th/images/How-to-Teach-Vocabulary-Effectively.pdf. [เข้าถึงเมื่อ: 20 มิถุนายน 2567].
[4] I.S.P. Nation, Learning vocabulary in another language, Cambridge: Cambridge University, 2001.
[5] ธนัญภัสร์ ศรีเนธิยวศิน, “การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา,” วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์, ปีที่ 7, ฉบับที่ 3, หน้า 40-55, 2564.
[6] ประหยัด จิระวรพงศ์, “Games Based Learning: สื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ของไทย,” [ออนไลน์]. Available: http://nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html. [เข้าถึงเมื่อ: 18 มิถุนายน 2567].
[7] W. Pongklam, “เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพให้ ‘ความจำ’ ฉบับมหาลัยฮาร์วาร์ด!,” [ออนไลน์]. Available: https://www.ofm.co.th/blog/how-to-improve-your-memory/. [เข้าถึงเมื่อ: 18 มิถุนายน 2567].
[8] ศุภาพิชญ์ สิงห์ลอ, “การใช้เกมคำศัพท์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ จังหวัดพิษณุโลก,” การค้นคว้าอิสระหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต, สาขาวิชาภาษาอังกฤษ, มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2565.
[9] อภิสรา พงษ์ชาติและคณะ, “การใช้เกมคำศัพท์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี,” วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี, ปีที่ 11, ฉบับที่ 3, หน้า 98-105, 2564.
[10] สุนัชชา ศรีนาม, “การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่บิด,” วารสารวิจัยศรีล้านช้าง, ปีที่ 1, ฉบับที่ 2, หน้า 23-28, 2564.
[11] จุฑาทิพย์ กฐินทอง และ สุรัตนา อดิพัฒน์, “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้เกมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,” Journal of Modern Learning Development, ปีที่ 7, ฉบับที่ 4, หน้า 320-331, 2565.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
หมวดหมู่
License
Copyright (c) 2024 วารสารวิศวกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ลิขสิทธิ์ของวารสาร
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใด ๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยก่อนเท่านั้น