Reducing Peak Demand at Traction Substations in Electric Railway System by Regenerative Energy Management and Onboard Supercapacitor Installation

Main Article Content

Chaiyut Sumpavakup
Warayut Kampeerawat

Abstract

บทความนี้นำเสนอการศึกษาผลการติดตั้งตัวเก็บประจุยิ่งยวดบนขบวนรถไฟต่อกำลังไฟฟ้าสูงสุดที่ตำแหน่งสถานีไฟฟ้าขณะทำงาน โดยประยุกต์ใช้เทคนิคการจัดการพลังงานคืนกลับร่วมกับการควบคุมระบบกักเก็บพลังงานแบบตัวเก็บประจุยิ่งยวด ในการทดสอบได้พิจารณาผลของขนาดพิกัด ESS ต่อการเปลี่ยนแปลงค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุด โดยระบบทดสอบเลือกใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า BTS Skytrain สายสีลม ผลการทดสอบพบว่าเมื่อ ESS มีพิกัดสูงขึ้นความสามารถในการกักเก็บพลังงานและการจ่ายกำลังไฟฟ้ามีค่าสูงขึ้น สามารถช่วยลดกำลังไฟฟ้าสูงสุดที่รถไฟและสถานีไฟฟ้าขับเคลื่อน ส่งผลให้แรงดันไฟฟ้าขณะทำงานที่ตำแหน่งรถไฟและสถานีไฟฟ้าขับเคลื่อนมีค่าสูงขึ้น โดยขนาดพิกัดที่เหมาะสมของ ESS คือ 4-6 kWh จะสามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าสูงสุดได้ 1.2-1.8 MW จะช่วยลดกำลังไฟฟ้าสูงสุดที่สถานีไฟฟ้าขับเคลื่อนได้ทุกสถานีอย่างน้อย 20% เปรียบเทียบกับกรณียังไม่ติดตั้ง ESS และในบางสถานีสามารถลดได้มากที่สุดถึง 60% เปรียบเทียบกับกรณียังไม่ติดตั้ง ESS ซึ่งจะลดกำลังไฟฟ้าสูงสุดในภาพรวมคิดเป็นประมาณ 33% และช่วยยกระดับแรงดันไฟฟ้าต่ำสุดที่สถานีไฟฟ้าขับเคลื่อนให้อยู่ในระดับสูงกว่า 0.95 pu. และยกระดับแรงดันไฟฟ้าต่ำสุดที่ตำแหน่งรถไฟได้ในระดับสูงกว่า 0.90 pu.

Article Details

How to Cite
Sumpavakup, C., & Kampeerawat, W. (2023). Reducing Peak Demand at Traction Substations in Electric Railway System by Regenerative Energy Management and Onboard Supercapacitor Installation. Journal of Advanced Development in Engineering and Science, 10(29), 29–41. Retrieved from https://ph03.tci-thaijo.org/index.php/pitjournal/article/view/942
Section
Research Article